Một số kỹ năng trả lời phỏng vấn báo chí để thành công
Phỏng vấn báo chí là một thể loại đặc biệt mà việc nắm vững công nghệ và nghệ thuật phỏng vấn là một yêu cầu buộc phải thực sự lưu tâm. Dưới đây là những kỹ năng trả lời phỏng vấn báo chí được chia sẻ từ Nhà báo Vũ Quang – VTV.
1. Quy tắc "Số một" – chính danh
Quy tắc chính danh ở đây là chủ và khách đều bắt buộc hiểu rõ các thông tin tổng quan về nhau. Trước khi tiến hành phỏng vấn, thường bạn sẽ được cung cấp các thông tin sơ bộ về chủ đề, tâm điểm của buổi phỏng vấn là gì? Địa điểm, thời gian xuất hiện khi nào, trong bao lâu? Đó là buổi phỏng vấn được ghi lại hay lên sóng trực tiếp? Khi nào thì được phát sóng hoặc đăng tải? Và đăng tải toàn bộ buổi phỏng vấn hay chỉ để tìm hiểu thông tin, lấy phát ngôn? Cách thức phỏng vấn “một đối một” hay có thêm những đối tác phỏng vấn khác?
Tuy nhiên, người thực hiện phỏng vấn sẽ không liệt kê cụ thể những câu hỏi cụ thể cho bạn trước cuộc phỏng vấn. Kể cả khi người được phỏng vấn là nhân vật cực kỳ có uy tín, được cung cấp những câu hỏi chi tiết trước, thì trong Quá trình phỏng vấn vẫn thường có câu hỏi thêm, câu hỏi phụ. Là người được phỏng vấn, bạn hãy tự giác đón nhận những câu hỏi hóc búa nhé.
Theo quy tắc xã giao thông thường, nhà báo cần xưng danh khi tiếp xúc với bạn. Bạn hãy lịch sự và tế nhị “kiểm tra” thẻ nhà báo hoặc chứng chỉ hành nghề cùng danh thiếp của họ. Khi đã nắm rõ thông tin về người sẽ thực hiện phỏng vấn mình, bạn sẽ tự tin giao tiếp với họ. Một lời khuyên cho bạn là hãy trở thành một người chủ đích thực của buổi gặp gỡ.
Đừng bao giờ đánh mất vị trí của mình!
2. Quy tắc SỐ HAI – CHÂN THÀNH, CỞI MỞ
Quan niệm sai lầm khi cho rằng báo chí và giới PR là các kẻ luôn moi móc, tìm kiếm về những khiếm khuyết của chúng ta. Xin được nói thêm, những nhà báo luôn cực kỳ giỏi quan sát, đôi khi họ còn có phẩm chất của một thám tử, một điều tra viên, một thẩm phán… Hãy vượt qua những suy nghĩ trên, bạn sẽ chinh phục được họ – những người luôn tiếp cận “những cái bất thường trong cái bình thường”. Hãy trao tặng cho họ một nụ cười, một cái bắt tay chân thành khi gặp mặt và lúc chia tay.
3. Quy tắc SỐ BA – TỰ CHỦ TRONG GIAO TIẾP
Khi báo chí gặp bạn, tức bạn là nhân vật cần thiết và quan trọng đối với họ. Những thông tin và cảm xúc của bạn là “nguồn nguyên liệu quý giá” cho tác phẩm của họ. Bạn muốn cho họ bao nhiêu phút, bao nhiêu thông tin, cảm xúc là quyền của then chốt bạn. các khung giờ theo thông lệ quốc tế là 15 phút, 30 phút, 45 phút, 1 giờ.
Sự thành bại của cuộc phỏng vấn then chốt dựa vào việc chọn đối tượng. Nhà báo sẽ kín đáo kiểm tra về khả năng của bạn là người hướng nội hay hướng ngoại, có thích hợp với cuộc phỏng vấn không. Nếu đó là một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, bạn hết sức cẩn trọng khi trả lời, đặc thù chú ý sức truyền cảm qua giọng nó và đừng bao giờ dùng giọng nói vô cảm.
Địa điểm phỏng vấn là một thành phần quan trọng, hãy chọn một địa điểm phỏng vấn lý tưởng nhất là ở ngay vị trí, không gian làm việc của nhân vật. Ngoài ra, cũng có một lời khuyên dành cho bạn hãy đi lại, nói chuyện tự nhiên với mọi người như thời điểm bạn trò chuyện với bạn bè, người thân yêu của mình.
4. Quy tắc SỐ BỐN – BIẾT DỪNG ĐÚNG THỜI ĐIỂM
Đừng bao giờ bạn cho nhà báo quá nhiều thời gian tiếp xúc với mình, đây là cách bạn thể hiện bạn mình là một người quan trọng, bận rộn và nhiều điều phải quan tâm khác. Dừng ở thời điểm nào là do bạn, nhưng lời khuyên là không dưới 15 phút nhưng không dài quá 1 giờ. Hãy biết dừng khi câu chuyện bắt đầu có biểu hiện nhàm chán và cho nhà báo “đói thông tin một chút”, bạn sẽ trở phải quan trọng và hãy tin tôi, họ sẽ còn kiếm tìm bạn.
5. Quy tắc SỐ NẲM – KHÔNG NÓI NGOÀI LỀ (OFF-THE-RECORD)
Đừng quên rằng, báo chí là các nhà săn tin. Mọi thông tin liên quan đến con số và sự kiện luôn là điều lôi kéo họ. Bạn cần cẩn trọng khi sử dụng những thông tin nhạy cảm về doanh thu, lợi nhuận, chiết khấu kinh doanh vv… hay những bình luận về đối thủ cạnh tranh hoặc đối tác nào đó, ngay cả khi bạn nói rằng các thông tin đó là ngoài lề thì khả năng vẫn sẽ được báo chí khai thác là cực kỳ cao.
Hãy lựa chọn và cân nhắc trước các thông tin mà bạn định cung cấp cho báo chí và hãy tuân thủ chặt chẽ kịch bản của buổi phỏng vấn mà bạn đã có sự chuẩn bị.
Xem thêm:
>>> Nguyên tắc quan trọng cần có trong văn hóa ứng xử doanh nghiệp
Nhận xét
Đăng nhận xét