Thế hệ gen Z đang làm thay đổi văn hóa làm việc như thế nào?

Nhóm đầu tiên của thế hệ Z đã ra trường và bắt đầu các bước đầu tiên trên quá trình sự nghiệp của mình. Với nền tảng tri thức tốt, sự đơn lẻ trong tư duy, nhanh nhạy trong nắm bắt các xu hướng, thế hệ này được nhận định đang tạo nên các thay đổi đáng để ý trong thị trường lao động.

Lực lượng tham dự lao động mới nhất – Thế hệ Z (Gen Z) là thế hệ gồm các người sinh từ cuối các năm 1990 đến năm 2010. Dự đoán đến năm 2025, thế hệ này sẽ chiếm gần 1 phần 3 dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam.

Ở nhóm này, chúng ta sẽ thấy nhiều nhất hơn những điều tưởng chừng như “không thể”, sự thay đổi các quan điểm cũng như tư duy mới về công việc và cách họ tham gia thị trường lao động.

  1. “Nhảy việc” không còn là định nghĩa quá xa lạ

Với thế hệ trước, việc tìm được một công việc thích hợp, rồi cống hiến và gắn bó với nó trong suốt sự nghiệp là lựa chọn được đông đảo người ưa thích. Thế nhưng, gen Z không đặt nặng việc ổn định như vậy. Bà Thanh Nguyễn, người sáng lập và GĐ. Điều hành Mạng cộng đồng doanh nhân Anphabe.com, nhận xét, “Thế hệ Z giỏi ngoại ngữ, tích lũy tốt kiến thức. Họ rất tự tin về triển vọng bản thân và có kế hoạch nghề nghiệp tham vọng, nhưng họ lại không muốn kết nối với các tổ chức”.

Thế hệ gen Z đang làm thay đổi văn hóa làm việc như thế nào?

Đôi khi những quyết định như vài tháng lại chuyển công ty một lần, sáng đi làm chiều xin nghỉ để đi ứng tuyển chỗ khác. Thực ra, họ đang kiếm tìm một công việc mang lại cảm giác mình hữu ích – được thể hiện qua mức lương và chức danh, năng lực phát triển bản thân và cống hiến cho cộng đồng. Nếu đối chiếu với các khía cạnh này, chỉ một mình “lộ trình ổn định” sẽ không đủ sức thu hút gen Z. Họ trân trọng giá trị của bản thân và khắt khe hơn trong việc lựa chọn môi trường phát triển.

  1. Nhiều mô hình công việc mới được có mặt trên thị trường

Không còn là các hình ảnh thường gắn với việc “đi làm” như là mặc sơ mi, áo vest, xách cặp tới văn phòng từ 8h – 5h30 chiều. Gen Z khiến nhiều nhất người ngạc nhiên, thích thú với sự thay đổi về trang phục áo phông xanh đỏ, hay 10h mới đủng đỉnh ra khỏi nhà.

Những điều này là hoàn toàn bình thường trong môi trường làm việc hiện nay, khi những quy định và rào cản dần nhường chỗ cho một nguyễn tắc duy nhất – sự hiệu quả. Gen Z độc lập trong suy nghĩ và thực tế rất “sòng phẳng, minh bạch” trong làm việc. Hình thức làm bán thời gian, làm nhân viên tự do hay đầu quân cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đều nới lỏng tối đa các điều lệ để họ có thể tập trung vào chất lượng công việc.

>>> Xem thêm: Tuyệt chiêu viết mẫu thư ứng tuyển gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

  1. Đa văn hoá, đa quốc gia đang dần lên ngôi

Thế hệ Z sống trong thời đại không giới hạn. điều này có nghĩa, họ có thể mua bất cứ thứ gì, tiếp cận với bất kì bộ phim hay cuốn sách nào chỉ với vài cú click chuột. Trong công việc, Gen Z cũng muốn phát triển biên giới của mình tối đa như thế. những chương trình như quản lý viên tập sự ở những tập đoàn đa quốc gia không chỉ hấp dẫn với mức lương “nghìn đô”, giai đoạn thăng tiến thần tốc sau 2-3 năm mà còn bởi cơ hội học tập quý giá thông qua những kỳ luân chuyển ra nước ngoài và thử sức ở môi trường làm việc toàn cầu với nhịp độ rất nhanh.

Có một khái niệm tên là FOMO (tạm dịch: “hội chứng sợ bỏ lỡ”) có thể lý giải được tâm lý này – Khi gen Z luôn muốn là một phần của cuộc chơi toàn cầu, luôn muốn sống cùng các xu thế và dẫn đầu trong ngành nghề của mình. các người đồng nghiệp cách xa nửa vòng trái đất, các kỳ công tác nửa năm tại một châu lục khác, những buổi họp bằng tiếng Anh với đủ âm điệu từ các quốc gia cho họ cảm giác mình đang lớn lên cùng tốc độ với thế giới hiện đại. Gen Z tự hào và hạnh phúc khi được làm việc như vậy.

>>> Tham khảo thêm:

1. Giải pháp ERP - hệ thống phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng thể chính xác - hiệu quả.

2. Thực trạng thi trường nhân sự hiện nay tại Việt Nam.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân biệt sự khác nhau giữa quản trị nhân sự và quản trị nguồn nhân lực

Điểm danh 5 form đánh giá năng lực nhân viên chính xác nhất

Cách thức trả lời phỏng vấn báo chí chuyên nghiệp và thu hút