Bí kíp viết thư ứng tuyển ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng
Thư ứng tuyển chính là ấn tượng bước đầu tiên về bạn đối với nhà tuyển dụng, chính vì vậy, hãy học hỏi và cân nhắc để viết một bức thư hay và hiệu quả.
Chắc hẳn, các bạn đều biết, một ứng cử viên khi vừa tốt nghiệp và trong quá trình tiếp cận công việc bước đầu tiên sẽ nên chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc hoàn thiện. Trong đó một lá thư ứng tuyển hay sẽ giúp bạn ghi điểm nhất thiết với nhà tuyển dụng. Hãy cùng bắt tay vào học cách viết một lá thư ứng tuyển ngay hiện tại.
1. Thư ứng tuyển là gì?
Thư ứng tuyển là giấy tờ kèm theo bản CV gửi kèm trong hồ sơ ứng viên, giúp nhà tuyển dụng đánh giá chính xác hơn về năng lực và nguyện vọng của ứng cử viên. Thư ứng tuyển không chỉ nói về những thành tích mà còn tiết lộ khả năng làm việc và giao tiếp của bạn. Đây là các yếu tố được nhà tuyển dụng quan tâm.
Trong tiếng Anh có cụm từ Cover Letter hay Motivation Letter, thường hay gửi kèm với CV khi nộp một hồ sơ ứng tuyển. Có thể dịch văn bản này là thư xin việc/thư bày tỏ nguyện vọng trong tiếng Việt. thông thường, chúng được dùng để thay thế cho nhau mặc dù thỉnh thoảng mục đích, nội dung và thậm chí là độ dài của chúng sẽ khác nhau. Để tránh nhầm lẫn, bài viết này sẽ sử dụng thuật ngữ “Thư ứng tuyển” với mục đích tập trung mô tả các kỹ năng, làm ưu tú các khả năng và tóm tắt cơ bản về kinh nghiệm của bạn.
Nếu CV giúp người đọc biết được những cột mốc bạn đã từng trải qua thì Thư ứng tuyển lại giúp họ hiểu rõ hơn về các kĩ năng, kinh nghiệm cũng như nguyện vọng làm việc của bạn. Thư ứng tuyển gần như là lời giới thiệu chính thức (dù không phải là trực tiếp) về tiềm năng của bạn đến nhà tuyển dụng. Nội dung của lá thư này thường đề cập về tiểu sử bản thân, tóm tắt sơ bộ về kiến thức và kinh nghiệm của bạn, cũng như làm vượt trội lý do vì sao bạn là ứng viên sáng giá cho vị trí này.
Tóm lại thì đây là thứ giúp bạn chứng tỏ với nhà tuyển dụng rằng mình thích hợp với vị trí đang ứng cử như thế nào.
2. Cách viết thư ứng tuyển xin việc
Một lá thư ứng tuyển đạt tiêu chuẩn nên làm rõ được điểm mạnh của bạn, tương ứng từng nội dung bạn đã đề cập trong CV. Khi đó, bạn sẽ không chỉ liệt kê thời gian kinh nghiệm, vị trí đã đảm nhiệm, phòng ban đã công tác, mà còn các thành tựu mà bạn đã từng đạt được.
Về nội dung:
– Cố gắng trình bày thư xin việc gọn gàng trên một trang giấy A4.
– Đánh giá nhu cầu của nhà tuyển dụng và chuyên môn của bạn, sau khi đó cố gắng phối hợp chúng lại để liệt kê những luận điểm thuyết phục.
– Thể hiện các kiến thức hoặc hiểu biết của bạn về công ty, công ty.
– Viết thư thật rõ ràng, mạch lạc; tránh các câu dài và phức tạp; tránh sử dụng quá nhiều nhất thuật ngữ. sử dụng các câu văn mang tính hành động; truyền đạt sự tự tin, lạc quan, nhiệt tình và thành thạo.
– Bạn cũng có thể chứng minh một số tính cách của bản thân, nhưng tuyệt đối đừng quá phô trương, hoặc dùng câu chữ không mang tính chính thống.
– Tạo ra các luận điểm theo trình tự hợp lý; mỗi luận điểm bắt buộc ngắt thành một đoạn văn.
>>> Xem thêm: Gợi ý các trang website thiết kế CV ấn tượng nhất 2023.
Về bố cục:
- Mở đầu
Giới thiệu lý do của thư, giới thiệu về bạn và vị trí bạn muốn ứng tuyển. Bạn tìm được công việc này qua đâu hoặc có ai đó giới thiệu?
- Nội dung chính
– Nêu bật một vài điểm nổi bật nhất của bạn.
– Các điểm nhấn quan trọng về kinh nghiệm hoặc chuyên môn mà vị trí công việc yêu cầu.
– Thể hiện kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm của bạn phù hợp với các yêu cầu của vị trí tuyển dụng, giải thích những gì bạn có thể đóng góp cho công ty.
- Đoạn kết
– Lịch sự đưa ra yêu cầu một cuộc phỏng vấn từ nhà tuyển dụng.
– Chú ý người đọc về tài liệu bổ sung được gửi kèm theo thư xin việc (hồ sơ khả năng, CV…)
– Cảm ơn nhà tuyển dụng đã bỏ thời gian đọc thư và cho biết rằng bạn đang hy vọng nhận được hồi âm.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Phần mềm quản lý nhân sự ứng dụng hiệu quả cho doanh nghiệp Việt.
2. Hướng dẫn cách ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự cho doanh nghiệp.
Nhận xét
Đăng nhận xét