Phương pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp bài bản, chuyên nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình của mỗi tổ chức. Kiến tạo nên văn hóa công ty là yêu cầu tất yếu của chính sách phát triển nhãn hiệu. Bởi từ đó sẽ tạo dựng và thúc đẩy việc PR thương hiệu tổ chức một cách tốt nhất.
Trong doanh nghiệp, đặc thù là các công ty có quy mô lớn, sự khác nhau về trình độ chuyên môn, văn hóa, nhận thức, quan hệ xã hội, vùng miền địa lý, tính cách cá nhân… đã làm tạo thành lên một thế giới việc làm đa dạng, phức tạp.
Đi cùng sự sự chuyển hướng của kinh tế thị trường và xu thế toàn cầu hóa, những công ty buộc phải liên tục tìm tòi sáng tạo cái mới, và thay thế cho phù hợp với thực tế để tồn tại và sự chuyển hướng. Vậy làm sao để doanh nghiệp trở thành nơi tập hợp, phát huy mọi nguồn lực từ con người, huy động giá trị nguồn lực con người độc lập góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Hãy cùng khai thác việc kiến tạo nên văn hóa doanh nghiệp sáng tạo đã được đông đảo đơn vị lớn áp dụng thành công.
1. Khái niệm về văn hóa công ty
Hiện có khoảng trên 300 khái niệm khác nhau xung quanh định nghĩa này. Mỗi nền văn hóa khác nhau có những định nghĩa khác nhau, tại mỗi tổ chức, cách nhìn nhận về văn hóa công ty cũng không giống nhau.
Song, tổng thể chung, mọi định nghĩa đều coi văn hóa doanh nghiệp là tất cả những giá trị văn hóa được kiến tạo nên trong suốt quá trình tồn tại và mở rộng của tổ chức. Nó ảnh hưởng, kiểm soát tình cảm, xây dựng suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp; tạo nên điểm khác biệt giữa tổ chức này và doanh nghiệp kia. Đó được coi là truyền thống riêng của mỗi tổ chức.
Văn hóa tổ chức, bắt nguồn từ những giá trị, là tinh thần tổ chức và quan điểm giá trị của tổ chức. Văn hóa có cả biểu hiện hữu hình và vô hình. Những biểu hiện rất dễ quan sát, đó là lớp bề mặt của văn hóa hữu hình, còn phần lõi có ảnh hưởng sâu và mạnh hơn cực kỳ nhiều thì vô hình. Cụ thể như:
- Biểu hiện hữu hình – lớp bề mặt nổi của văn hóa công ty (đồng phục; cảnh quan văn phòng/ không gian làm việc; lợi ích; chế độ khen thưởng; các mối quan hệ; công việc; …);
- Biểu hiện vô hình – phần lõi, các giá trị ẩn bên trong (quy tắc ứng xử; ứng xử, niềm tin; các giá trị riêng; …).
Văn hóa tổ chức thể hiện ở nhiều nhất cấp độ khác nhau, dễ thấy nhất là ngay trong công việc hàng ngày, ngôn ngữ khi giao tiếp với đồng nghiệp, đối tác, khách hàng, các thủ tục hành chính…
Văn hóa doanh nghiệp có vai trò không thể thiếu, quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp. Nó giúp công ty trường tồn vượt xa cuộc đời của những người sáng lập. Vậy, làm thế nào để kiến tạo nên văn hóa doanh nghiệp một cách sáng tạo, hiệu quả?
2. Cách xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp có vô vàn cách thức chứng minh, song muốn xây dựng văn hóa trong mỗi doanh nghiệp không thể nhanh chóng thực hiện trong ngày một ngày hai mà thành. Nó có thể là một chặng đường kéo dài hàng thập kỷ.
Xây dựng nền văn hóa công ty = Triển khai đạt tiêu chuẩn + Tạo thói quen
Mô hình xây dựng được văn hóa công ty
Thực tế, văn hóa tồn tại một cách khách quan. Và tương tự, công ty nào cũng có văn hoá của riêng mình. Vấn đề ở đây là việc văn hoá được thể hiện như thế nào, các công ty đã tìm ra các giá trị tốt để phát huy hay như phát hiện những lợi ích chưa tốt để thay đổi hay chưa? Văn hóa doanh nghiệp bắt nguồn từ những điều nhỏ nhất, chi tiết, không chung chung.
Thiết lập VHDN là một quy trình tổng thể chứ không bắt buộc là việc chỉ đưa ra lợi ích một cách rời rạc. Muốn kiến tạo nên văn hoá công ty một cách hệ thống, thì buộc phải theo mô hình 11 bước dưới đây. Đây cũng là mô hình được 02 nhà nghiên cứu Julie Heifetz & Richard Hagberg đề xuất. chi tiết là:
1. Khai thác, nhận định về không gian và những thành phần ảnh hưởng đến chiến thuật, kế hoạch doanh nghiệp trong tương lai.
2. Khẳng định giá trị cốt lõi làm trái tim và linh hồn của công ty, tạo cơ sở cho thành công.
3. Xây dựng tầm nhìn tổ chức sẽ vươn tới. Đây cũng chính là định hướng để kiến tạo nên văn hoá công ty.
4. Nêu quan điểm về văn hóa hiện tại và chỉ ra các thành phần văn hoá nên thay đổi.
5. Khi đã xác định được văn hoá lý tưởng cho doanh nghiệp mình, buộc phải tập trung thu hẹp khoảng cách giữa những giá trị tổ chức hiện có và các lợi ích đang hướng đến.
6. khẳng định vai trò của nhà lãnh đạo trong việc dẫn dắt thay thế văn hóa.
7. Tạo lập kế hoạch thực hiện cụ thể bao gồm: các chỉ tiêu, thời gian, hoạt động, điểm mốc và trách nhiệm chi tiết.
8. thông dụng yêu cầu thay thế, sơ qua về kế hoạch hành động và khuyến khích tinh thần, tạo động lực cho sự thay thế với nhân viên.
9. thẳng thắn nhìn nhận những trở ngại và nguyên nhân từ chối việc thay thế. Từ đó, xây dựng những chiến lược để đối phó.
10. Thể chế hóa, mô hình hóa và giữ vững sự thay đổi văn hóa.
11. Tiếp tục đánh giá văn hóa doanh nghiệp, rồi triển khai các đạt tiêu chuẩn mới về không ngừng học tập và thay đổi.
Với cách hiểu đúng đắn về văn hóa tổ chức cũng như 11 bước khái quát từ những chuyên gia mà bài viết đã chỉ ra bên trên, sẽ giúp các doanh nghiệp từng bước xây dựng được nét văn hóa đặc trưng bài bản cho doanh nghiệp. Để hỗ trợ cho công tác quản lý thì doanh nghiệp cần ứng dụng thêm phần mềm quản trị doang nghiệp BRAVO 8R3 để tăng độ hiệu quả và chuyên nghiệp.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Phân tích chỉ số DBI - Cách đánh giá chuyển đổi số doanh nghiệp.
2. Vai trò của việc quản trị nguồn nhân lực trong mô hình doanh nghiệp.
Nhận xét
Đăng nhận xét