Tìm hiểu các bước triển khai quy trình tuyển dụng của Headhunter chuẩn
Trong hoạt động tuyển dụng, Headhunter không còn là vị trí quá lạ lẫm với nhiều người nữa. Có thể coi đây là nhân vật chủ chốt, đóng vai trò không thể thiếu quyết định đến hiệu quả hoạt động duy trì, sự chuyển hướng nhân lực. Vậy các bước triển khai quy trình tuyển dụng của Headhunter là gì? Bài viết sau sẽ cung cấp đến bạn kiến thức tổng quan.
Headhunter hay còn gọi là chuyên viên tuyển dụng cấp cao, thợ săn đầu người là khái niệm để chỉ các người làm trong ngành dịch vụ tư vấn, tuyển dụng nhân lực theo những đơn đặt hàng từ nhiều doanh nghiệp. Hiểu đơn thuần, thì Headhunter chính là người đóng vai trò cầu nối giữa nhân tài và những công ty.
Người ta chỉ nghĩ tuyển dụng là một bước, song trên thực tế, quy trình tuyển dụng của Headhunter đầy đủ phải gồm 10 bước sau đây:
1. Triển khai nghiên cứu JD
Sau khi nhận được “đơn hàng” tuyển dụng, Headhunter nhận về đầy đủ bảng mô phỏng công việc của những vị trí tuyển dụng mà khách hàng bắt buộc, cũng như nguyên tắc từ cấp trên trước khi bắt tay vào tìm người.
Bước đầu tiên trong quy trình tuyển dụng của Headhunter là nhận JD, rồi nghiên cứu nó một cách chu đáo từng yêu cầu vị trí công việc đó. Cùng với đó là những yêu cầu cụ thể từ khách hàng. Đây là nước quan trọng, nếu làm tốt có thể tăng tỷ lệ ứng cử viên hoàn thành và chứng tỏ sự thành thạo của Headhunter đó trong quy trình làm việc với khách hàng.
Nếu chưa rõ về JD, Headhunter phải lên danh sách câu hỏi, rồi trao đổi để làm rõ lại với khách hàng.
2. Lên phương án tìm nguồn phù hợp
Headhunter bắt buộc cần biết rõ ứng viên nên tìm ở đâu? Đối với từng cấp bậc, vị trí công việc, buộc phải tìm ứng cử viên từ những nguồn nào. Thiết lập nguồn ứng cử viên là bước tiếp theo cho quá trình tuyển dụng của Headhunter.
3. Tìm kiếm các ứng viên từ kênh online và nguồn offline
Những trang mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, các diễn đàn tuyển dụng,… chính là các kênh online hiệu quả đang được nhiều Headhunter áp dụng cho quy trình tuyển dụng của mình. Sự mở rộng của nền tảng khoa học, thiết bị số đã lôi kéo lượng người tham gia mạnh mẽ những trang mạng này. Chính vấn đề này đã tạo nên cổng gắn kết hiệu quả, tiện lợi nhất giữa Headhunter và ứng viên.
Bên cạnh những kênh online, headhunter còn tiếp cận ứng cử viên thông qua nguồn offline là tận dụng mối quan hệ xã hội. Hoặc thậm chí, có thể “hunt” nguồn lực trực tiếp từ những tổ chức đối thủ.
4. Tiếp nhận và chọn lọc CV phù hợp
Dựa vào JD đã nhận ban đầu, Headhunter sẽ cẩn thận xem xét và chọn ra CV phù hợp. Từ đó đưa ra các lựa chọn phù hợp và hoàn thiện yêu cầu của khách hàng.
5. Gọi điện thoại/ Gặp gỡ trao đổi với ứng viên
Bước này trong quy trình tuyển dụng của Headhunter có vai trò giúp đánh giá chính xác hơn về sự thích hợp của ứng cử viên đó.
6. Tập hợp ứng viên
Những Headhunter thành thục sẽ không bỏ qua bước tập hợp CV của những ứng viên. Các CV của ứng cử viên thích hợp sẽ được format và giới thiệu cho khách hàng.
7. Gửi khách hàng xem xét CV
8. Xếp lịch phỏng vấn
Sau khi khách hàng lựa chọn được những ứng viên đi tiếp vào vòng trong. Headhunter sẽ tiếp tục liên hệ lại lần nữa với những bạn ứng viên đạt yêu cầu, để xếp lịch phỏng vấn lần 1. Lần 2, 3,… (nếu có).
>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả.
9. Công tác hỗ trợ
Headhunter chuyên nghiệp phải là người hỗ trợ ứng viên và khách hàng sao cho đạt được thỏa thuận về mức lương hợp lý cho cả 2.
10. Bảo hành ứng viên (nếu cần)
Tóm lại, Headhunter là công việc yêu cầu người đảm nhận không các có chuyên môn tiếp cận, gặp gỡ của một người Sales, mà chính còn sở hữu tố chất của một dealer thực thụ. Mỗi một bước trong quy trình tuyển dụng của Headhunter phía trên, dù là bước 1 hay 140. Nếu thất bại, các Headhunter buộc phải khởi đầu lại từ đầu…
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Điểm danh các ngành nghề "hot" sẽ là xu hướng việc làm trong tương lai.
2. Thiết lập quy trình quản lý nhân sự theo tiêu chuẩn ISO.
Nhận xét
Đăng nhận xét