Tổng quan quá trình đánh giá nhân viên trong mô hình doanh nghiệp Việt
Quá trình đánh giá nhân viên chuẩn chỉnh và thành thạo có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong hoạt động quản trị nguồn lực. Nhưng đôi lúc nhà quản trị tỏ ra lúng túng vì không biết nên khởi đầu từ đâu và xây dựng theo quá trình như thế nào? Nếu bạn cũng đang gặp nên tình huống như vậy. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này nhé!
Nội dung đánh giá nhân viên thực hiện công việc được cụ thể qua các bước sau:
1. Khẳng định các nguyên tắc đánh giá
Bước đầu tiên trong quá trình đánh giá người lao động, những nhà lãnh đạo cần xác định những phạm vi công việc, chuyên môn, kết quả nào nên đánh giá, và năng lực các thành phần này ảnh hưởng tới việc thực thi các chỉ tiêu của doanh nghiệp như thế nào. Thường thường, những yêu cầu này có thể. Suy ra được từ bản mô phỏng công việc, bao gồm cả hai phần: đạt chuẩn về kết quả thực hiện công việc và tiêu chuẩn hành vi.
2. Lựa chọn phương pháp đánh giá phù hợp
Trong thực tế, có rất nhiều phương pháp khác nhau để đánh giá thực thi công việc và không có phương pháp nào được cho là tốt nhất với mọi tổ chức. Tại ngay nội bộ mỗi công ty cũng có thể dùng những phương pháp khác nhau đối với các bộ phận khác nhau. Hoặc áp dụng từng phương pháp cụ thể cho từng đối tượng người lao động phù hợp. Ví dụ như bộ phận hành chính, bộ phận nhân viên bán hàng, chế tạo và tiếp thị.
3. Tập huấn những nhà lãnh đạo và người làm công tác đánh giá về kỹ năng đánh giá thực thi công việc của nhân viên
Sử dụng phương pháp không thích hợp hay chọn sai các yêu cầu, các đạt chuẩn và thang điểm đánh giá sẽ làm cho những quyết định trả lương, khen thưởng không chính xác. Bên cạnh đó, vấn đề này còn tác động đến tâm lý của nhân viên thực thi, gây bất mãn hoặc cảm giác thiếu công tâm. Do đó, các nhà lãnh đạo và các người làm công tác đánh giá năng lực bắt buộc được huấn luyện về kỹ năng này.
4. Nội dung, phạm vi đánh giá với nhân viên thực thi
Trước khi thực thi quá trình đánh giá nhân viên, cần thảo luận với người lao động về nội dung, phạm vi công việc đánh giá. Thông qua các cuộc thảo luận này sẽ chỉ rõ lĩnh vực nào bắt buộc đánh giá, đánh giá như nào, chu kỳ thực thi ra sao và tầm không thể thiếu của kết quả đánh giá đối với cả doanh nghiệp lẫn người lao động.
5. Thực hiện đánh giá theo tiêu chuẩn
Khi người lao động hoàn tất nguyên tắc công việc, nhà quản trị sẽ thực thi so sánh, phân tích kết quả thực tế công việc người lao động đã làm so với tiêu chuẩn mẫu. Chú ý tránh để những cảm xúc, ấn tượng của cá nhân nhà lãnh đạo tác động đến kết quả đánh giá.
6. Thảo luận với người lao động về kết quả đánh giá
Trên cơ sở kết quả đánh giá, nhà lãnh đạo bắt buộc thảo luận với nhân viên về các điều nhất trí cũng như những điều chưa đạt được trong cách đánh giá, chỉ ra các điểm tốt và các điểm cần khắc phục, sửa chữa trong thực thi công việc của người lao động.
7. Xác định chỉ tiêu và kết quả mới cho người lao động
Điều quan trọng của việc đánh giá là chỉ ra các phương hướng, hình thức cải tiến thực hiện công việc và đưa ra những chỉ tiêu mới cho người lao động.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự - tiền lương hiệu quả.
2. Vai trò quản trị nguồn nhân lực trong mô hình doanh nghiệp hiện nay.
Nhận xét
Đăng nhận xét