Tổng hợp 4 bước để triển khai đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp hiện nay
Để hoạt động hiệu quả thì mỗi công ty ngay từ lúc đầu cần có các bước xây dựng quá trình đào tạo nội bộ chuẩn. Mục đích là để nhất quán các triết lý buôn bán cũng như nâng cao cấp bậc kỹ năng cho từng người lao động trong tổ chức. Vậy chi tiết những bước thực hiện ra sao, mời bạn cùng khai thác qua bài viết dưới đây.
Rất nhiều tổ chức chưa coi trọng việc nhu yếu phải đầu tư xây dựng một quy trình đào tạo nội bộ bài bản, mà chỉ phải chỉ dẫn qua công việc (on-job training) cho các nhân viên mới trong vài ngày là được. Thế nhưng, công việc đào tạo nội bộ thực tế không chỉ bao gồm onboarding cho người lao động mới trong vài ba ngày, mà đó là cả một chiến lược dài hạn nhằm kiến tạo một đội ngũ nhân sự tinh nhuệ và đồng đều về khả năng.
Tông hợp các hình thức đào tạo phổ biến là:
- On-job training (Đào tạo qua công việc): tại đây, người lao động sẽ được đào tạo bằng cách học hỏi qua công việc thực tế. Cách đào tạo này thích hợp đối với các công việc mang tính thực hành cao. Ví dụ như hướng dẫn sử dụng máy móc, dụng cụ làm việc, công cụ,…
- Internal session (Buổi họp nội bộ định kỳ): Đây là cách thức đào tạo thông qua các buổi gặp mặt theo nhóm hoặc toàn công ty, định kỳ dẫn tới hàng tuần, hoặc theo tháng, quý. Hình thức đào tạo này sử dụng khi nên đào tạo một chủ đề/ chuyên môn chi tiết mà nhiều nhân viên nên biết.
- Mentorship (Kèm cặp): cách thức đào tạo này áp dụng khi cấp quản lý hoặc những người nhiều kinh nghiệm chỉ đạo trực tiếp các người lao động mới, ít kinh nghiệm.
4 bước triển khai quy trình đào tạo nội bộ chuẩn
Đối tượng tham dự trong chương trình đào tạo nội bộ cho người lao động sẽ bao gồm: người lao động mới trúng tuyển, nhân viên đang công tác và đội ngũ quản lý những cấp. cách thức thực thi như sau:
Bước 1: Khẳng định yêu cầu chương trình đào tạo nội bộ
Thông thường, người phụ trách nhân sự sẽ cần trình bày trước với lãnh đạo tổ chức về chiến lược đào tạo nội bộ cho cả năm với từng phòng ban, các cấp bậc người lao động dựa trên chỉ tiêu lãnh đạo đặt ra từ trước.
Việc khẳng định yêu cầu đào tạo này sẽ giúp cán bộ nhân lực có được định hướng rõ ràng về nội dung đào tạo xuyên suốt cả năm. Đồng thời nhận được sự ủng hộ từ phía ban lãnh đạo công ty.
Bước 2: Thiết lập chiến dịch đào tạo nội bộ
Sau khi xác định xong nhu cầu đào tạo, thì bước tiếp theo là kiến tạo nên chiến dịch cụ thể. Thông thường, một bản quá trình đào tạo nội bộ bao gồm các yếu tố sau:
– Tên chương trình đào tạo;
– Những mục tiêu buộc phải đạt sau đào tạo;
– Đối tượng tham gia đào tạo;
– Nhân lực, phòng ban phụ trách thực hiện;
– Nội dung và cách thức huấn luyện;
– Thời gian, địa điểm và dự trù ngân sách;
– Các quy định ràng buộc khác nên để ý.
Nếu bản kế hoạch được thiết lập càng chi tiết thì khả năng hoàn thành của khóa đào tạo nội bộ càng cao. Do vậy, người phụ trách nhân lực phải dành nhiều thời gian để xây dựng quá trình đào tạo nội bộ một cách cụ thể, chi tiết, dễ dàng thiết lập và đo lường.
Bước 3: Triển khai, đánh giá kết quả quy trình đào tạo
Sau khi có chiến lược chi tiết, là bước hiện thực hóa quá trình đào tạo nội bộ. Người phụ trách nhân sự nên có các nội dung quảng bá cho chương trình đào tạo nội bộ để tạo cảm hứng đến người học như: giảng viên là ai, giá trị, vì sao bắt buộc tham gia khóa đào tạo này… Điều đó không chỉ giúp người học tham gia tích cực hơn và đánh giá cao sự thành thục của chương trình họ sắp tham gia.
Chú ý, đừng quên triển khai theo đúng chiến dịch, tuần tự các bước để đảm bảo chất lượng của quá trình. Hãy ghi chép và đo lường kết quả thực hiện thật rõ ràng để sử dụng làm tư liệu cho bước sau.
>>> Xem thêm: Công thức quản lý đội nhóm hiệu quả trong mô hình doanh nghiệp.
Bước 4: Đánh giá chất lượng và cải tiến quá trình
Nếu bạn muốn quá trình đào tạo nội bộ cho nguồn lực là một khóa huấn luyện thực thụ, đem lại các kết quả thực tế cho doanh nghiệp thì đừng bao giờ bỏ qua bước này. Bởi mục tiêu đào tạo cũng như thực trạng nguồn lực luôn thay thế. Và chiến thuật, kế hoạch quản trị nguồn lực của công ty là khác nhau qua từng lộ trình.
Kết thúc những chương trình đào tạo, hãy thu thập ý kiến của các nhân viên tham dự nhằm đánh giá điểm mạnh, yếu của chương trình. Suy ra, rút ra kinh nghiệm cho các lần doanh nghiệp sắp tới.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng thể tốt nhất năm 2022.
2. Chức năng quản trị nhân sự trong doanh nghiệp hiện nay.
Nhận xét
Đăng nhận xét