Các tiêu chí vàng giúp doanh nghiệp đánh giá nhân viên hiệu quả
Tiêu chí đánh giá nhân viên được đông đảo nhà quản trị quan tâm đến. Vì đây là công việc không thể thiếu để chọn lọc ra được một đội ngũ nhân viện xuất sắc. Vậy, để đánh giá nhân viên chính xác bắt buộc dựa theo các tiêu chí nào? Dưới đây, bài viết sẽ cung thông tin tới bạn đọc.
Đánh giá nhân viên là một trong những công việc vô cùng quan trọng. Nếu xây dựng chính xác các tiêu chuẩn đánh giá nhân viên sẽ là yếu tố quyết định giúp nhà quản lý đánh giá đúng được nhân viên trong tổ chức. Nhưng thực tế đây lại là nhiệm vụ không hề dễ dàng, vì nó yêu cầu nhiều yếu tố quyết định,đặc biệt là với tổ chức có số lượng người lao động lớn.
Vậy đâu là những nguyễn tắc đánh giá nhân viên chính xác và đầy đủ nhất? Hãy cùng chúng tôi khai thác qua bài viết dưới đây nhé.
1. Đánh giá nhân viên là gì?
Đánh giá nhân viên là một trong những công việc của người quản lý hoặc bộ phận nhân sự. Mục đích nhằm theo sát, kiểm tra nhân viên dưới nhiều nhất mặt như: thái độ làm việc, mối quan hệ nơi làm việc, kết quả công việc, những kỹ năng, … Từ đó, giúp nhà quản trị có cái nhìn chính xác về người lao động của mình để định hướng phương thức quản trị nguồn nhân lực phù hợp; hay đề ra chế độ khen thưởng, hoặc biểu dương kịp thời.
2. Tổng hợp các tiêu chí để đánh giá nhân viên
Mỗi tổ chức, công ty sẽ có các phương pháp và yêu cầu khác nhau để đánh giá nhân viên hiệu quả. Tuy nhiên, chúng đa số dựa trên các nguyễn tắc đánh giá người lao động chung như sau.
2.1. Ứng xử của người lao động
Thái độ hay cách ứng xử là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá nhân viên bên cạnh những chuyên môn. Thái độ làm việc cầu tiến sẽ là thành phần giúp nhân viên phát triển, ngoài ra các đức tính tốt của người lao động sẽ là điểm cộng lớn với họ.
- Tính trung thực
Một người lao động trung thực trong công việc, giữ thái độ trung thực với cấp trên và đồng nghiệp dù đi đến bất cứ đâu đều sẽ được coi trọng và đánh giá cao. Người trung thực sẽ cố gắng thành công tốt công việc của mình, có trách nhiệm với công việc, duy trì mối quan hệ tốt với đồng nghiệp. Và có định hướng chi tiết cho quy trình sự chuyển hướng bản thân.
- Chăm chỉ, nhiệt tình trong công việc
Người chăm chỉ, nhiệt tình trong công việc sẽ tìm ra cách để hoàn thành công việc của mình tốt nhất, vượt xa nguyên tắc kỳ vọng của cấp trên. Những nngười này cũng sẽ sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ đồng nghiệp khi cần.
- Kính trọng đồng nghiệp và khách hàng
Tại quy định đánh giá người lao động này, nhà quản lý có thể xem xét qua những hoạt động, hành vi và lời nói hàng ngày của người lao động như:
- Thái độ lịch sự, cởi mở trong giao tiếp, chân thành với các mối quan hệ;
- Kính trọng, đón nhận ý kiến của đồng nghiệp, khách hàng;
- Lắng nghe, cảm thông;
- Không xúc phạm với đồng nghiệp, khách hàng;
- Tác phong làm việc thành thạo.
- Ý chí cầu thị tiến bộ
Một người lao động sở hữu ý chí cầu thị, tiến bộ sẽ được nhà quản lý đánh giá cao. Họ có thể thể hiện vấn đề này qua thái độ làm việc hết mình và không dễ thỏa mãn với các gì đạt được. Những người cầu tiến sẽ luôn luôn học hỏi, tự mình tìm ra các cách làm hiệu quả hơn, tăng hiệu quả công việc và giúp ích cho DN.
- Lạc quan và cẩn trọng trong công việc
Người giữ thái độ lạc quan trong công việc cũng sẽ là người tìm ra cách xử lý công việc tốt ngay cả lúc thách thức nhất. Họ cũng sẽ chu toàn và tận tâm với công việc của mình.
2.2. Khả năng làm việc của nhân viên
Những quy tắc đánh giá người lao động tiếp theo nên xét đến là thành phần năng lực. Đây là thành phần chính để đánh giá hiệu quả làm việc của nguồn lực. Khả năng làm việc của người lao động được đánh giá thông qua mức độ làm việc, kết quả công việc và sự phát triển của nhân viên. Chi tiết như:
- Mức độ làm việc
Công việc thực thi của mỗi người lao động được đánh giá bằng khối lượng việc và thời gian thực thi công việc đó (KPI đánh giá hiệu quả công việc của mỗi cá nhân). Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng cần xem xét những yếu tố khách quan tác động đến công việc của nhân viên tại mỗi thời điểm khác nhau.
>>> Xem thêm: Chiến lược xây dựng nguồn nhân lực hiệu quả trong doanh nghiệp.
- Sự sự chuyển hướng trong công việc
Từ mức KPI đã đặt ra, người quản trị có thể đánh giá người lao động của mình qua các quy tắc như:
– Hoàn thành mục tiêu trước hay sau khi thời hạn được giao;
– Các khó khăn trong quy trình làm việc và phương hướng xử lý của nhân viên;
– Những bài học người lao động có được qua công việc đã thực hiện;
– Sự phát triển của người lao động theo KPI tăng dần.
– Mức độ thành công công việc
Đây là tín hiệu chuẩn nhất để người quản lý đánh giá về khả năng làm việc của người lao động. Từ đó, có thể đưa ra chiến lược đào tạo nhằm đẩy mạnh kỹ năng hay năng lực của nhân viên đạt tới một tầm cao mới.
Bây giờ, hầu hết các tổ chức phối hợp những tiêu chí đánh giá nhân viên qua đào tạo và những chuyên môn được trau dồi trong thời gian làm việc với các phần mềm quản lý nhân sự để tiết kiệm thời gian và thu về kết quả chính xác nhất.
>> Xem thêm: TOP 3 phần mềm quản trị nhân sự tốt nhất hiện nay.
Nhận xét
Đăng nhận xét