Cách xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp lớn
Một quy trình tuyển dụng tốt là chìa khóa vàng giúp doanh nghiệp sàng lọc và giữ lại được các nhân viên giỏi. Đồng thời giúp họ hòa nhập với không gian nhanh chóng. Dưới đây là quy trình tuyển dụng nhân sự tại các tổ chức lớn kiên cố có giá trị với bạn đọc.
Hiện tại, những nhân sự tài năng luôn là nhân lực được các doanh nghiệp săn đón cùng nhiều chính sách đãi ngộ, cạnh tranh hấp dẫn. Để thu hút được những ứng viên giỏi và làm việc hiệu quả thì nhà tuyển dụng phải vạch ra cho mình một quá trình tuyển dụng thật công nghệ và hợp lí. Một quá trình tuyển dụng tốt chính là quá trình giúp tổ chức sàng lọc và nắm lại được những nhân viên ưu tú, tiếp đến là giúp họ hòa nhập tốt với môi trường.
Mỗi nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn cho mình các cách tuyển dụng khác nhau. Quy trình tuyển dụng nhân lực sau đây đã được áp dụng thành công tại các tổ chức vừa và lớn sẽ là nguồn tìm hiểu ý nghĩa với bạn đọc.
Tổng hợp 7 bước trong quy trình tuyển dụng
1. Chuẩn bị các kế hoạch tuyển dụng
Bước đầu tiên trong quy trình tuyển dụng nhân sự là trang bị chiến dịch tuyển dụng. Đây cũng là phần quan trọng nhất quyết định hiệu quả của quy trình tuyển dụng. Một chiến dịch tuyển dụng càng chi tiết, khoa học bao nhiêu thì những bước tiếp theo thực thi càng hiệu quả và dễ để thực thi bấy nhiêu. Nó sẽ là “đòn bẫy” tạo đà cho các bước còn lại.Tại bước này, những nhà tuyển dụng phải chuẩn bị kỹ lưỡng một số công việc như:
- Chiến lược về thời gian tuyển dụng trong bao lâu;
- Yêu cầu đặt ra với ứng viên (chuyên môn, bằng cấp, kỹ năng, …);
- Nội dung trong thông báo tuyển dụng (giới thiệu công ty, mô phỏng công việc, mức lương, quyền lợi ứng viên, …);
- …
Cần chú ý, bắt buộc kiến tạo nên bản cụ thể về chế độ tiền lương và phúc lợi của các ứng cử viên. Đây là một tiêu chuẩn để lôi kéo các ứng cử viên tham gia vào ứng tuyển
2. Thông báo tuyển dụng
Sau khi bước chuẩn bị kế hoạch, công việc tiếp theo trong quá trình tuyển dụng nhân lực là nhà tuyển dụng bắt buộc thông báo tuyển dụng để ứng viên hiểu rõ. Việc thông báo này nên ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn đảm bảo các nội dụng sơ bộ phía được truyền tải đến ứng cử viên một cách tốt nhất.
Về cách thức thông báo có rất nhiều nhất cách, có thể thông báo trên trang chính của công ty, thông báo trên MXH, những hội nhóm, diễn đàn, hay dùng báo chí, … miễn sao các phương tiện lựa chọn là thông dụng nhất, tìm kiếm ứng viên tiềm năng nhanh chóng mà cam kết hiệu quả về chi phí tuyển dụng.
3. Thu nhận và sàng thanh lọc hồ sơ ứng cử viên
Khi thông báo tuyển dụng được công bố, sẽ thu về một lượng lớn hồ sơ những ứng cử viên nạp về phòng nhân lực tổ chức. Tuy nhiên, không nên hồ sơ nào cũng phù hợp với yêu cầu công việc, vì vậy, chọn lọc hồ sơ là khâu cực kỳ quan trọng.
Căn cứ vào các nguyên tắc của công việc, hồ sơ của ứng cử viên về bằng cấp, trình độ, sức khỏe,… nhà tuyển dụng chọn ra một lượng hồ sơ tuyệt đối theo nguyễn tắc minh bạch và công tâm.
4. Phỏng vấn sơ bộ
Sau đã lọc hồ sơ, bước tiếp theo của quy trình tuyển dụng nhân sự là phỏng vấn khái quát. Nhà tuyển dụng tiến hành lên lịch phỏng vấn và liên hệ với những ứng cử viên được chọn. Xem xét, đánh giá lại thông tin của ứng cử viên trong hồ sơ có đúng không và là một bước để loại bỏ tiếp những hồ sơ không đạt.
Một số đơn vị có thể triển khai yêu cầu ứng viên làm các bài test đầu vào tại khâu này.
5. Phỏng vấn tuyển chọn
Đây là bước đánh giá lại lần nữa khả năng, kỹ năng của ứng cử viên xem có thích hợp với công việc hay không. Tại đây, nhà tuyển dụng sẽ đặt các câu hỏi để khai thác sâu về năng lực, tiềm năng, chuyên môn của những ứng viên.
Cùng với đó, các ứng cử viên sẽ được nhà tuyển dụng cung ứng thông tin về nguyên tắc làm việc, lương bổng, phúc lợi, những yêu cầu của công việc,… Từ đó, ứng cử viên có thể quyết định tham gia làm việc với tổ chức hay không.
6. Sắp xếp gia đoạn thử việc
Sau đã lựa chọn được những ứng cử viên đạt tiêu chuẩn, nổi bật nhất qua các vòng lựa chọn và phỏng vấn, nhà tuyển dụng tiếp nhận ứng cử viên vào giai đoạn Thử việc. Đây là lộ trình thách thức, nhiều nhất thử thách, yêu cầu các ứng cử viên cần chứng minh rõ được những năng lực thực sự của mình.
Nhà tuyển dụng theo sát chi tiết tiến trình thử việc của các ứng viên. Từ đó ra quyết định cuối cùng.
>>> Xem thêm: Thực trạng thị trường nhân sự cao cấp tại Việt Nam.
7. Ra quyết định tuyển dụng
Đây là bước cuối cùng, đáp ứng quy trình tuyển dụng nhân sự cho công ty. Nhà tuyển dụng đưa ra quyết định có bắt buộc tuyển dụng ứng viên đó không. Hay chính bản thân ứng cử viên nhận ra mình có thích hợp với công việc này. Khi được tuyển dụng chính thức, họ sẽ trở thành nhân viên công ty.
Công việc cuối cùng là hai bên sẽ kí Hợp đồng lao động. Và sứ mệnh của người tuyển dụng hiện nay là giải đáp các khúc mắc của người lao động mới về thông tin tổng quan nhất liên quan đến người lao động.
Quy trình tuyển dụng nhân lực là cầu kỳ và tốn rất nhiều nhất thời gian, công sức và chi phí, yêu cầu sự trang bị chu đáo nhất của người làm nhân sự. Nếu biết vận dụng quy trình này một cách linh hoạt nhất, thì tin rằng doanh nghiệp sẽ tuyển dụng được các ứng cử viên suất sắc nhất cho công ty mình.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Hướng dẫn ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự cho doanh nghiệp lớn.
Nhận xét
Đăng nhận xét