Kỹ năng tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất 2023
Bộ phận tuyển dụng đóng vai trò không thể thiếu trong việc bổ sung và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho công ty. Trong đó, chuyên viên tuyển dụng sẽ là người trực tiếp quản trị toàn bộ những hoạt động liên quan đến tuyển dụng từ việc đăng tin tuyển dụng, chọn lọc hồ sơ, phỏng vấn ứng viên… Sau đây là những kỹ năng tuyển dụng hiệu quả, giúp công ty tìm thấy các ứng viên tiềm năng phù hợp với cấu trúc nhân sự của mình.
Có rất nhiều các chuyên môn tuyển dụng khác nhau để tăng hiệu quả của hoạt động tuyển dụng. Sau đây là 7 kỹ năng chuyên sâu mà bạn có thể áp dụng cho mô hình của doanh nghiệp hiện hành:
1. Kỹ năng giao tiếp - trao đổi
Giao tiếp tốt là yêu cầu bắt buộc của nhiều nhất ngành nghề, đặc trưng là với những ai mong muốn theo đuổi ngành nhân sự. Bởi ở vị trí là nhà quản lý nhân lực, bạn luôn phải tiếp xúc và gặp gỡ với cực kỳ nhiều nhất đối tượng khác nhau.
Do vậy, sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn làm chủ được tình huống, để khai thác thông tin tốt hơn từ phía ứng viên. Suy ra, bạn có thể liệt kê những quyết định tuyển dụng một cách chính xác nhất. Ngược lại, nếu không có kỹ năng giao tiếp tốt thì quá trình tuyển người sẽ gặp khó khăn và phức tạp.
2. Tinh tế - Cẩn trọng
Không nên vị trí nào cũng nên để ý đến từng cụ thể nhỏ nhất. Nhưng nó lại là chuyên môn tuyển dụng thực sự thiết yếu đối với vị trí chuyên viên tuyển dụng.
Có thể trong thời gian ngắn của một buổi phỏng vấn, bạn chưa thể nào đánh giá được hết toàn bộ khả năng của ứng cử viên. Tuy nhiên, khi hỏi họ một vài câu nói ngắn hay đề cập đến những chi tiết nhỏ mà ứng cử viên thể hiện cũng giúp bạn phần nào đánh giá được suy luận đó là đúng hay sai.
3. Kỹ năng bán hàng
Nghe có vẻ không thực sự liên quan, tuy nhiên, trên thị trường lao động cạnh tranh như hiện tại, thì tiếp cận ứng viên đã không cần là dễ, tìm kiếm được ứng viên tiềm năng lại càng khó khăn. Cho nên, những chuyên môn như tiếp thị hay truyền thông lại là điều cần thiết.
Nếu làm tốt, bạn sẽ phủ sóng được nhãn hiệu tuyển dụng của mình đến với nhiều ứng cử viên hơn thế nữa. Từ đó, bạn sẽ được tìm kiếm với ngày càng nhiều nhất ứng cử viên.
4. Kỹ năng quản lý thời gian
Yêu cầu tuyển người tại các tổ chức thì chưa bao giờ ngừng lại, bởi đơn vị nào cũng mong muốn sở hữu các “chiến mã” tốt nhất để đi thực chiến trên thị trường. Tuy nhiên, thời gian là giới hạn, ở vị trí đi tìm người cho doanh nghiệp. Nếu không quản trị thời gian tốt bạn có thể sẽ bị choáng ngợp bởi khối lượng công việc lớn. Cùng với là thời hạn chót để tuyển được người thì ngày càng gấp gáp.
5. Multitasking – Đa nhiệm
Quy trình tuyển dụng thường trải qua lộ trình nhiều bước khác nhau từ đăng tin, chọn lọc CV, hẹn phỏng vấn, trao đổi với cấp trên,… Trong mỗi lộ trình đó thì lại có những nguyên tắc khác nhau. Do đó, sở hữu chuyên môn tuyển dụng đa nhiệm tốt (khả năng giải quyết nhiều nhất việc cùng lúc) thì bạn sẽ hoàn thành được yêu cầu đặt ra ban đầu.
>>> Xem thêm: Chức năng quản trị nhân sự trong mô hình doanh nghiệp.
6. Kỹ năng tổ chức
Để tuyển dụng và đào tạo hiệu quả bạn bắt buộc tiếp xúc với số lượng người lớn với nhiều nhất phong cách khác nhau. Kỹ năng tổ chức và triển khai giúp bạn điều phối tình huống dẫn tới một cách hiệu quả hơn. Bạn không để bỏ sót một cụ thể nhỏ nào đó, cũng như không bị chồng chất quá nhiều công việc khiến đầu óc mệt mỏi.
7. Kỹ năng lắng nghe
Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất của nhà tuyển dụng. Không chỉ đơn thuần là lắng nghe hy vọng của ứng cử viên, mà còn là thấu hiểu về tâm tư và nguyện vọng của nhân lực nội bộ.
Một khi làm được điều này, bạn dễ dàng giành được sự tôn trọng và yêu mến từ những nhân sự khác trong công ty.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. TOP phần mềm quản lý nhân sụ - tiền lương hiệu quả nhất.
2. Phương pháp tìm kiếm ứng viên tài năng miễn phí - hiệu quả.
Nhận xét
Đăng nhận xét