Một số nguyên tắc vàng khi lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp SME
Trong việc thiết lập chiến dịch thương mại, người được giao nhiệm vụ cần thực hiện một cách tinh tế, cẩn thận và tuân theo các yêu cầu nhất định để đạt được kết quả tốt nhất. Vậy, lên kế hoạch Thương mại của doanh nghiệp thường căn cứ vào mấy yếu tố? Trong bài viết này, hãy cũng khai thác về các nguyên tắc lên kế hoạch buôn bán của tổ chức SME.
1. Hiểu biết về nguyên tắc lên kế hoạch kinh doanh
Hoạt động kinh doanh luôn là hoạt động sống còn của mỗi tổ chức, nó triển khai lợi ích lợi nhuận để duy trì và vận hành công ty. Chính vì vậy, một kế hoạch Thương mại hoàn chỉnh sẽ giúp nhà lãnh đạo nhìn ra các thiếu sót cũng như thế mạnh của tổ chức để điều chỉnh thích hợp. Từ đó, đề xuất những chiến thuật, kế hoạch phát triển thích hợp, nguồn vốn đầu tư được dùng có hiệu quả.
Nguyên tắc để lên kế hoạch kinh doanh sẽ căn cứ vào những vấn đề khái quát như:
- Định hướng doanh nghiệp.
- Kế hoạch bán hàng và đường lối kinh doanh xuyên suốt.
Toàn bộ nên được trang bị chi tiết để đảm bảo chiến lược không bị thay thế, hay như sai lệch so với ban đầu dự kiến.
2. Các nguyên tắc khi lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp SME
quá trình lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp nói chung và những công ty SME nói riêng đều có tính liên kết được triển khai một cách kỹ thuật. Nhằm cam kết cho đội ngũ nhân viên thực hiện thống nhất được công việc hướng tới chỉ tiêu chung.
Khi lên kế hoạch kinh doanh, công ty nên làm theo các yêu cầu dưới đây:
– Xác định rõ chỉ tiêu của kế hoạch
Xác định được chỉ tiêu là điều vô cùng không thể thiếu, đó được xem như kim chỉ nam, định hướng đường đi cho doanh nghiệp. Việc đặt mục tiêu chính là phương pháp để các công ty có thể nhanh chóng đến đích và đạt được thành công rực rỡ.
Người đứng đầu doanh nghiệp SME có thể xác định mục tiêu kinh doanh bằng những phương pháp như:
Nguyên tắc 5W1H: khi thực thi lên kế hoạch kinh doanh theo phương pháp này, mọi người bắt buộc trả lời được các câu hỏi bao gồm:
- Bạn là ai? (Để xác định phạm vi trọng trách trong mô hình hướng tới)
- Lĩnh vực Thương mại là gì?
- Kiến thức và kinh nghiệm đã có hay chưa?
- Thị trường hướng đến? Khách hàng đích?
- Vì sao lại chọn ngành nghề này để đầu tư kinh doanh?
Nguyên tắc SMART: Khi lập kế hoạch Thương mại nên cần khẳng định được mục tiêu. Phương pháp khẳng định chỉ tiêu buôn bán, bạn có thể chọn theo yêu cầu SMART (Specific – Measurable – Attainable – Relevant – Time Bound; cụ thể – đo lường – có thể đạt được – có tính khả thi – thời gian thành công).
– Thực hiện nghiên cứu và phân tích thị trường kỹ lưỡng
Trong nguyên tắc khi lên kế hoạch buôn bán cho những tổ chức SME, thì nghiên cứu và phân tích thị trường là bắt buộc và vô cùng không thể thiếu để hoạt động buôn bán có hiệu quả. Hơn thế nữa, nghiên cứu thị trường và đối thủ còn giúp chủ tổ chức có thể xoay chuyển trong bất kể tình thế nào, giúp công việc thuận lợi hơn.
– Lên kế hoạch Marketing chi tiết
Tiếp tục trả lời cho câu hỏi lập kế hoạch buôn bán của công ty thường căn cứ vào mấy yếu tố, thì trong một chiến thuật, kế hoạch kinh doanh, lập kế hoạch Marketing đóng vai trò to lớn. Vì vậy, nhà quản trị phải phải đưa ra chiến thuật, kế hoạch PR thành phẩm thích hợp với mô hình và quy mô của tổ chức. Khi đưa các chiến dịch sale và marketing cụ thể vào từng khâu bán hàng sẽ giúp doanh số thu về tăng nhanh hơn, hơn nữa tập trung được vào đối tượng khách hàng đích mà doanh nghiệp hướng đến.
>>> Xem thêm: Cách ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả nhất.
– Lựa chọn nhân lực phù hợp
Vấn đề nhân lực luôn là điểm hạn chế đối với một số công ty SME. Bởi vậy, khi lên kế hoạch kinh doanh bắt buộc phải chú trọng đến số lượng nhân lực dự tính cho công việc cần bao nhiêu người, ở vị trí nào, mức lương, thưởng bao nhiêu? Mô hình kinh doanh của các tổ chức SME thực hiện trên phạm vi quy mô không quá lớn. Do đó chỉ phải tuyển nhân lực ở các vị trí thực sự cần thiết để tiết kiệm chi phí và dễ dàng trong công tác quản trị.
– Lập kế hoạch tài chính
Muốn buôn bán thành công thì tài chính là thành phần không thể không nhắc tới. Tài chính chính là mạch máu nuôi sống tổ chức, giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Do đó, khi lên kế hoạch chi đầu tư buộc phải nên đưa ra nguyên tắc cho việc chi tiêu dòng tiền dựa trên các cân nhắc, tính toán cẩn thận.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Chức năng quan trọng trong việc quản trị nhân sự doanh nghiệp.
2. Các hậu quả khi doanh nghiệp đánh giá sai năng lực nhân viên.
Nhận xét
Đăng nhận xét