Tìm hiểu chi tiết các công việc của bộ phận kế toán thuế
Kế toán thuế là một trong các bộ phận không thể thiếu của công ty, là người thường xuyên cập nhật các thông tư, nghị định mới về luật thuế cũng như tiếp xúc với cơ quan Thuế. Với những người khi mới khởi đầu công việc này sẽ gặp thách thức hơn để hệ thống lại những công việc cũng như nhiệm vụ của kế toán thuế phải làm gì? Dưới đây, bài viết xin chia sẻ về những nhiệm vụ của kế toán thuế cũng như công việc chính nên phải làm để bạn đọc giữ được.
1. Nhiệm vụ của kế toán Thuế trong công ty
Nhiệm vụ của kế toán thuế làm những gì là thắc mắc của nhiều người khi muốn khai thác về công việc này.
Sau đây là những công việc chính mà kế toán Thuế trong công ty thực hiện.
- Mỗi ngày tập hợp hóa đơn, chứng từ phát sinh để theo dõi và hạch toán.
- Mỗi cuối tháng sẽ lập báo cáo thuế lợi ích gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và nộp tiền thuế cho cơ quan thuế (nếu có).
- Hàng quý sẽ làm báo cáo thuế tháng của quý đó. Báo cáo quý các thuế GTGT, thuế TNCN, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN); báo cáo dùng hóa đơn.
- Cuối năm lập báo cáo tài chính, báo cáo thuế cho tháng cuối năm. Báo cáo thuế TNDN quý 4 và báo cáo quyết toán thuế TNCN.
- Lập tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài cho cơ quan thuế.
Làm việc với cơ quan Thuế và theo sát những giao dịch về thuế phát sinh:
- Trực tiếp làm việc với cơ quan thuế khi được nguyên tắc.
- Theo sát, báo cáo tình trạng nộp ngân sách, tồn đọng ngân sách, hoàn thuế của công ty.
- Phối hợp với kế toán tập hợp, đối chiếu số liệu báo cáo thuế của các cơ sở, giữa báo cáo với quyết toán.
- Lập hồ sơ ưu đãi đối với dự án mới. Đăng ký đơn vị phát sinh mới hoặc điều chỉnh giảm khi có phát sinh.
- Lập hồ sơ hoàn thuế khi có phát sinh.
- Lập báo cáo tổng hợp thuế định kỳ, hoặc phát sinh đột xuất.
- Lập bảng kê danh sách lưu trữ; bảo quản hóa đơn thuế theo thời gian, thứ tự số quyển không để thất thoát hay hư hỏng.
- Cập nhật kịp thời các thông tin về Luật thuế. Soạn thông báo các nghiệp vụ quy định của Luật thuế liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức để kịp thời điều chỉnh, thực thi.
- Lập kế hoạch thuế giá trị phát triển, thu nhập tổ chức và nộp ngân sách.
- Cập nhật theo sát việc giao nhận hoá đơn; lập giấy báo công nợ những đơn vị cơ sở.
Kiểm tra, đối chiếu và đề xuất
- Kiểm tra, đối chiếu các hóa đơn GTGT với bảng kê thuế đầu vào, đầu ra.
- Kiểm tra hóa đơn đầu vào, đánh số thứ tự để dễ truy tìm. Phát hiện loại hóa đơn không hợp pháp và đề xuất biện pháp xử lý.
- Kiểm tra đối chiếu những biên bản trả, nhận hàng để điều chỉnh doanh thu báo cáo thuế kịp thời khi phát sinh.
- Kiểm tra báo cáo tình trạng dùng hóa đơn thuế để báo cáo cục thuế.
- Đề xuất hướng xử lý những trường hợp hóa đơn phải điều chỉnh.
(Lưu ý, nhiệm vụ của kế toán thuế khi cung cấp số liệu liên quan đến nghiệp vụ mà mình phụ trách, đều nên có sự đồng ý của BGĐ hoặc là Kế toán Trưởng.)
>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của phòng nhân sự trong mô hình doanh nghiệp.
Báo cáo hàng tháng, quý
- Lập báo cáo tập hợp thuế GTGT đầu ra của toàn doanh nghiệp. Phân loại theo thuế suất.
- Lập báo cáo tập hợp thuế GTGT đầu vào của tổ chức theo tỉ lệ phân bổ đầu ra được khấu trừ.
- Lập chứng từ báo cáo thuế.
- Hàng quý, năm, báo cáo thực trạng sử dụng hóa đơn trong kỳ.
Trên đây là những đầu công việc chi tiết của một nhân viên kế toán thuế trong mỗi doanh nghiệp. Để khai thác thêm về kinh nghiệm làm kế toán, cập nhật những thông tư, luật lệ mới, hoặc có yêu cầu dùng các dịch vụ thuế hãy theo dõi thêm nhiều bài viết nữa của chúng tôi nhé.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Tìm hiểu phần mềm quản lý tài chính - kế toán tốt nhất hiện nay.
2. Phần mềm kế toán thuế miễn phí - Nên hay không nên sử dụng?
Nhận xét
Đăng nhận xét