Cách thiết lập quy trình quản lý bán hàng tối ưu - dễ dàng nhất
Quản trị bán hàng hiệu quả sẽ thiết lập nguồn thu và hạn chế những thiệt hại không nên có cho tổ chức. Sau đây là quy trình nghiệp vụ quản trị bán hàng tối ưu nhất được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng hoàn thành. Hy vọng sẽ trở thành một nguồn tìm hiểu giúp ích với bạn.
Ở bất cứ hoạt động nào của xã hội cũng cần thiết nên đưa ra các nguyên tắc quản trị, và bán hàng cũng không bắt buộc ngoại lệ. Trước khi đi vào nội dung chính, hãy cùng tìm hiểu xem một quá trình nghiệp vụ quản lý bán hàng như thế nào được đánh giá là chuẩn.
1. Quá trình nghiệp vụ quản trị bán hàng chuẩn là gì?
Một quá trình nghiệp vụ quản trị bán hàng chuẩn (Sales process) bao gồm chuỗi các hành động chi tiết, trực quan mà người đại diện bán hàng phải thực hiện trong quá trình mua hàng để chuyển một đối tượng từ dạng tiềm năng sang khách hàng.
Khi thiết lập thành công quy trình bán hàng chuẩn, sẽ giúp không chỉ nhân viên mà còn giúp doanh nghiệp đạt được chỉ tiêu chiến thuật, kế hoạch.
- Thứ nhất, dựa vào quá trình bán hàng chuẩn được tạo ra, nhân viên sales sẽ có căn cứ và quy chuẩn để học hỏi và phát triển kĩ năng bán hàng. Tuân theo quy trình bán hàng, họ sẽ cung ứng thông tin có giá trị và nhất quán hơn đến mọi cơ hội được tiếp cận. Suy ra, nhân viên sales đạt được chỉ tiêu doanh số và trau dồi kỹ năng của bản thân.
- Thứ hai, một quy trình bán hàng thành thạo và hiệu quả sẽ giúp các cấp lãnh đạo chi phối lợi ích và nguồn lực. Bên cạnh đó, việc bán hàng bài bản giúp tăng lợi ích tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng.
2. Hình thức xây dựng quy trình nghiệp vụ quản trị bán hàng
Tại đây, vấn đề nghiệp vụ quản lý được đặt ra với bộ phận kế toán bán hàng với quy trình nghiệp vụ được mô tả như sau:
- Báo giá cho khách hàng
- Đồng ý mua? (Khi khách hàng đồng ý mua hàng, chuyển sang bước 3. “Lập đơn bán hàng”. Nếu khách hàng không đồng ý mua hàng, kết thúc quá trình bán hàng cho khách hàng)
- Lập đơn bán hàng: Xác nhận đơn bán hàng chính thức và ngày giao hàng, rồi chuyển thông tin đến bộ phận kho.
- Kiểm tra hàng trong kho: Kho sẽ check tồn kho, xử lý đơn hàng. Nếu còn hàng, đáp ứng đủ đơn đặt hàng -> xuất kho giao khách hàng; ngược lại, nếu không đủ sẽ đặt hàng từ nhà cung cấp hoặc lên phương án sản xuất -> hoàn thành đơn hàng, giao hàng đúng hạn.
- Thanh toán tiền hàng của khách hàng: theo dõi, đảm bảo tiến độ thanh toán.
Kế toán bán hàng bắt buộc hạch toán chi tiết thực trạng biến động của từng mặt hàng tiêu thụ, giám sát từng khách hàng với số lượng mua, thanh toán công nợ. Từ đó, biết được mặt hàng nào tiêu thụ nhanh hay chậm để kịp thời đề xuất những biện pháp quản lý xúc tiến hoạt động Thương mại một cách hợp lý.
Ngoài ra, nghiệp vụ bán hàng có nhiều nhất phương thức bán hàng khác nhau. Do vậy hiệu quả Thương mại của từng phương thức cũng khác nhau bởi phụ thuộc vào số lượng, giá cả hàng hoá và phương thức thanh toán… của từng phương thức. Vấn đề đặt ra đối với nhà quản lý là nên ghi chép, đối chiếu, so sánh chính xác để lựa chọn phương thức bán hàng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp mình.
Do bán hàng là quá trình chuyển hoá tài sản của doanh nghiệp từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ, cho nên quản trị nghiệp vụ bán hàng cần quản trị cả hai mặt tiền và hàng. Tiền liên quan đến tình hình thu hồi tiền bán hàng, tình trạng công nợ và thu hồi công nợ của khách hàng,… đồng nghĩa với việc kế toán cũng như thủ quỹ phải quản lý theo từng khách hàng, từng khoản nợ tiếp theo từng nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Hàng liên quan đến quá trình bán ra, dự trữ, các khoản giảm trừ, chiết khấu kinh doanh, giảm giá hàng bán… để cam kết tính liên tục trong kinh doanh.
Thêm vào đó kế toán bắt buộc thường xuyên kiểm tra tình trạng thực thi chiến dịch bán hàng và thực thi những chính sách có liên quan đến hoạt động đó: giá cả, chi phí bán hàng, PR tiếp thị… bên cạnh đó bắt buộc tính toán và liệt kê chiến dịch về hoạt động đó một cách hợp lý.
Vừa rồi là quá trình nghiệp vụ quản lý bán hàng chuẩn được nhiều công ty áp dụng. Để quản lý bán hàng hiệu quả, tuyệt đối nhà quản lý buộc phải sử dụng các phần mềm hỗ trợ như phần mềm quản lý bán hàng, vì nó hữu dụng cực kỳ nhiều cho tổ chức trong việc chi phối hàng hóa, chi phối dòng tiền và chi phối chính xác doanh số.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả nhất năm 2023.
2. Chi tiết công việc của vị trí chuyên viên nhân sự.
Nhận xét
Đăng nhận xét