Tổng hợp 5 bước lập kế hoạch phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Chiến dịch nguồn nhân sự là một trong những nội dung quan trọng của hoạt động quản trị tại doanh nghiệp. Lên kế hoạch phát triển nguồn nhân sự bao gồm Quá trình triển khai những hoạt động nghiên cứu, đánh giá, xác định nhu cầu về nguồn nhân lực… Từ đó, xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm cam kết rằng công ty sẽ có đúng số lượng, số người và được bố trí đúng nơi, đúng lúc, đúng chỗ.

Với chỉ tiêu trên, bài viết sẽ cung ứng đến bạn cụ thể về những bước chuẩn bị để lập kế hoạch phát triển nguồn nhân sự công ty.

Quá trình các bước lập kế hoạch nguồn nhân lực

Chiến dịch nguồn nhân sự liên quan đến con người của doanh nghiệp bao gồm nhiều nhất khía cạnh, từ tuyển dụng đến đào tạo, phát triển và dự trù cho các thay thế phát sinh. Từ đây, đưa ra những bước chính bắt buộc thực hiện để cam kết mọi thứ được giải quyết hiệu quả. các bước lập kế hoạch nguồn nhân lực gồm có:

  1. Đánh giá năng lực nguồn nhân sự

Đầu tiên khi lên kế hoạch mở rộng nguồn nhân lực là khẳng định yêu cầu nhân lực hiện nay của tổ chức. Đây chính là bước bắt đầu quan trọng trong quản lý nguồn lực trước khi thực hiện những bước tiếp theo. Tại đây, bộ phận nhân lực có thể khẳng định năng lực nguồn lực theo nhiều nhất cách, ví dụ như thông qua các đánh giá năng suất công việc trong quá khứ, hay nhận phản hồi từ quản lý trực tiếp.

Tổng hợp 5 bước để lập kế hoạch phát triển nguồn nhân lực
  1. Xác định yêu cầu nhân lực

Mục tiêu của bộ phận nhân lực là đảm bảo rằng tất cả những yêu cầu nguồn lực của doanh nghiệp đều được giải quyết. Vấn đề này có nghĩa là mọi vị trí tuyển dụng đều được lấp đầy, các vai trò mới được tạo ra theo đòi hỏi phát sinh thực của tổ chức để hoàn thiện chế tạo hàng ngày.

Dự báo yêu cầu về nhân sự phải doanh nghiệp thực hiện trong vài tháng hoặc kéo dài tới vài năm. Những HR phải quyết định xem vị trí đó bắt buộc thuê thêm người hay các nhân viên bây giờ có thể đảm nhận tốt nếu cải thiện chuyên môn và hiệu suất của họ thông qua đào tạo và sự chuyển hướng.

Bên cạnh đó, cần tập trung vào nhiệm vụ quản trị cung và cầu nhân lực của doanh nghiệp. Ở nội dung này có hai điều phải được thực hiện trong giai đoạn lên kế hoạch đó là: dự báo cung (xác định các nhân lực có sẵn để hoàn thiện nhu cầu nguồn lực của tổ chức) và dự báo yêu cầu (xác định yêu cầu nguồn nhân sự trong tương lai).


  1. Thực thi chiến dịch nguồn lực đặt trong chiến thuật, kế hoạch tổng thể của công ty

Sau khi đánh giá khả năng nhân lực bây giờ, bước tiếp theo là phối hợp kế hoạch với chiến lược tổng thể của tổ chức. Có giá trị của việc lập kế hoạch chiến lược tổng thể để tìm ra lý do tại sao doanh nghiệp buôn bán và chỉ tiêu dài hạn của nó là gì. Nguyên nhân bởi nhân sự là tài sản lớn nhất của một tổ chức buôn bán, và công ty không có chính sách chiêu mộ hay giữ chân những nhân tài thích hợp để đạt được chỉ tiêu của mình, chiến dịch chiến lược sẽ thất bại.

>>> Xem thêm: Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi văn hóa làm việc như thế nào?

  1. Tạo ra chiến thuật, kế hoạch đáp ứng dự báo cung và cầu

Đội ngũ nguồn lực buộc phải phát triển một chiến thuật, kế hoạch để có thể duy trì hoặc tăng cường nhân lực. Bước này, nhiều việc phải được khẳng định như thời gian tuyển dụng. Quy trình xuất hiện như thế nào, ai sẽ chịu trách nhiệm và cách thức tuyển dụng mới…

  1. Tạo hướng dẫn tuyển dụng

Mở rộng tài năng bắt đầu với tuyển dụng. điều này liên quan đến việc đăng các công việc trên nhiều nền tảng khác nhau. Một số nền tảng tuyển dụng phổ biến hiện nay được HR dùng nhiều có thể kể tới như trang web của tổ chức, trang web tài năng hoặc mạng xã hội,… sau tổng hợp những ứng viên đủ điều kiện, Quá trình lựa chọn chính thức diễn ra.

Để có một chiến dịch nhân sự chỉnh chu, và hoàn thành. Bạn có thể tham khảo một số công cụ cần thiết cho Quá trình thực hiện như: Phân tích nhân sự, cơ sở dữ liệu của nhân viên; hay sử dụng phần mềm quản trị nguồn lực.

Trong đó, phần mềm quản trị nhân lực sẽ là công cụ đắc lực cho công ty quản trị hiệu quả nguồn nhân lực của mình từ khâu tuyển dụng, đào tạo, theo sát cụ thể tình trạng nhân lực, đánh giá nhân lực. Từ đây, liệt kê bức tranh toàn cảnh về tình trạng nhân sự và chất lượng lao động trong doanh nghiệp.

>>> Thông tin liên quan:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu một vài nội quy lao động trong mô hình doanh nghiệp hiện nay

Điểm danh 5 form đánh giá năng lực nhân viên chính xác nhất

5+ mẫu bảng lương mới nhất cho doanh nghiệp vừa và lớn 2024