Một số tiêu chí đánh giá năng lực lãnh đạo của nhân sự trong doanh nghiệp
Ở bất kì vị trí lãnh đạo, quản lý nào cũng đều là vị trí quan trọng và không thể thiếu. Đây cũng là chức vụ mà không phải ai cũng đủ năng lực để đảm nhận. Người làm lãnh đạo, quản trị sẽ có những quy tắc đánh giá năng lực lãnh đạo quản trị cực kỳ riêng biệt mà. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đề cập đến cho bạn.
Cụ thể, có 30 quy tắc để đánh giá khả năng lãnh đạo quản trị được áp dụng chung cho các tổ chức.
NHÓM I: Tiêu chuẩn về khả năng lên kế hoạch, tổ chức và điều phối
- Lập và thực hiện kế hoạch theo trách nhiệm cũng như mục tiêu đã được giao cho bộ phận.
- Thường xuyên theo dõi và đánh giá tiến độ, hiệu quả công việc so với những chỉ tiêu. thực thi các việc làm cần phải có để công việc được đảm bảo thành công.
- Phản ứng thích hợp trước các sự cố vượt khỏi phạm vi quyền hạn sứ mệnh và báo cáo lên cấp cao hơn khi thiết yếu.
- Tích cực tham gia và đề nghị các cuộc họp khi cần phải có cùng với các bộ phận khác nhằm đồng thuận và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ/kế hoạch/ dự án được giao.
NHÓM II. Tiêu chuẩn đánh giá năng lực lãnh đạo quản lý công việc và dự án
- Tinh thần làm chủ công việc: chủ động nhận trách trọng trách đối với các công việc, dự án được giao (bao gồm những dự án, công việc gấp, không nằm trong chiến dịch hoặc nhiệm vụ, trọng trách mới).
- Lên kế hoạch, triển khai thứ tự đề cao công việc; quản lý thời gian hiệu quả nhằm đạt được chỉ tiêu công việc được giao
- Quản lý bản thân và các nhóm nhân lực liên quan vì giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp
- Đảm bảo các dự án và hoạt động được thực thi, đáp ứng được các chỉ tiêu kỳ vọng đã đồng thuận.
- Quan sát, đưa ra phản hồi về những ý kiến để giúp cải thiện hiệu quả công việc chung (kể cả bản thân và mọi người), những quy trình, hệ thống.
Nhóm III. Nguyễn tắc đánh giá về khả năng giao tiếp và cộng tác
- Tích cực tạo yêu cầu, duy trì giao tiếp cởi mở và phù hợp với những người khác để họ tham gia và cống hiến ý kiến, phản hồi thông tin.
- Trình bày thông tin thực tế và súc tích và gây ảnh hưởng đến các người khác theo cách thích hợp vì giá trị của tổ chức (bằng cả lời nói và văn bản).
- Tìm các cách tích cực (hai bên cùng có lợi) để thương lượng, thuyết phục các người khác vì lợi ích tốt nhất của tổ chức.
- Liên tục nỗ lực sự chuyển hướng mạng lưới quan hệ trong hoặc ngoài tổ chức.
- Nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và phương pháp làm việc tốt nhất với các người khác trong tổ chức.
Nhóm IV. Nguyễn tắc đại diện cho hình ảnh và tầm vóc của toàn thể
- Chứng minh bản thân là một người đáng tin cậy.
- Sẵn sàng đón nhận cơ hội học hỏi, ý kiến phản hồi và dùng những điều đó để hoàn thiện bản thân.
- Cân nhắc những thiệt hại dẫn tới cho người khác cũng như tổ chức trước khi đưa ra quyết định.
- Thiết lập và dùng mối quan hệ tích cực với các người khác trong và ngoài công ty nhằm chăm sóc công việc.
- Có năng lực kiềm chế cảm xúc cá nhân.
Nhóm V. Những tiêu chuẩn về quản trị nguồn lực và công việc
- Có những buổi nói chuyện mang tính huấn luyện, kèm cặp để cải thiện hiệu quả công việc của Team.
- Kiến tạo nên và nuôi dưỡng môi trường Nhóm tích cực, tôn trọng các lợi ích chênh lệch và tôn vinh sự hoàn thành chung của tập thể.
- Thường xuyên truyền đạt đến nhóm nhân viên của mình: điều gì là quan trọng và lý do nó quan trọng, cập nhật cho họ thông tin về những chiến dịch cũng như những sự thay thế một cách tích cực.
- Theo dõi và đo lường hiệu quả làm việc của từng người lao động bằng các cách phù hợp, nhằm tiếp nhận đúng những cống hiến sự nổ lực của những cá nhân cho hiệu quả của Team.
- Liệt kê ý kiến phản hồi thường xuyên và chân thành về hiệu quả cộng việc cho người lao động. cùng với đó giúp người lao động thiết lập chiến lược cả thiện, phát triển khả năng và hiệu quả làm việc.
- Đảm bảo bản thân và các người khác trong phạm vi quản trị tuân thủ, làm đúng những thủ tục, quy trình, luật lệ doanh nghiệp.
- Liệt kê và thực thi những hành động nhằm giúp cải thiện/ đẩy mạnh hiệu quả của nhóm.
Nhóm VI. Quy tắc đánh giá quản trị sự thay thế
- Cổ vũ, tuyên truyền những lợi thế của sự thay thế.
- Đánh giá về những thuận lợi tiềm năng, tìm kiếm ưu thế tương lai của các thay thế được đề nghị.
- Xác định sự thay đổi sẽ ảnh hưởng đến vai trò, hiệu quả công việc và những phương pháp làm việc hiện nay của Team như thế nào.
- Thực thi các thay đổi/chuyển đổi theo cách hữu hiệu nhất cho công việc/chức năng của mình và Team.
Như vậy, chúng ta đã thấy rằng ở vị trí quản trị có rất nhiều nhất những quy định đánh giá năng lực, và người làm quản lý sẽ phải đối diện với rất nhiều áp lực. Một trong những áp lực lớn nhất của người làm quản lý, đó là quản trị nhân sự – nguồn lực là nòng cốt của mọi đơn vị, doanh nghiệp nếu muốn mở rộng lớn mạnh.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Tổng quan quá trình đánh giá nhân viên trong mô hình doanh nghiệp Việt.
2. Tiện ích nổi bật của Top 5 phần mềm quản lý nhân sự tiền lương tốt nhất.
Nhận xét
Đăng nhận xét